
സ്മാര്ട്ട്ഫോണ് ഉപയോക്താക്കളില് ജനപ്രീതി നേടിയതില് പിന്നെ ചൈനീസ് ബ്രാന്ഡുകളിലേക്കുള്ള ഓട്ടത്തില് ഇന്ത്യന് കമ്പനികളുടെ വളര്ച്ച നഷ്ടപ്പെട്ടു. രാജ്യത്ത് വിറ്റഴിക്കപ്പെടുന്ന പത്തില് ആറ് ശതമാനം അക്കൗണ്ടും ചൈനീസ് ബ്രാന്ഡുകളുടേതാണ്. മൈക്രോമാക്സ്, കാര്ബണ്, ലാവ, ഇന്ടെക്സ് എന്നീ ഇന്ത്യന് ബ്രാന്ഡുകള്ക്ക് നാലു വര്ഷം മുമ്പ് വരെ സ്മാര്ട്ട്ഫോണ് വിപണിയിലെ കരുത്താര്ജിക്കാന് സാധിച്ചിരുന്നു. 2015 ല് റെക്കോര്ഡ് നേട്ടം 43 ശതമാനമായിരുന്നു. 2018 ല് അത് വെറും സിംഗിള് ഡിജിറ്റിലേക്ക് മാറി.
ചൈനീസ് മോഡലായ സിയോമി, വണ്പ്ലസ് എന്നിവ പുതിയ മോഡലുകള് അവതരിപ്പിച്ച്, പുതിയ സവിശേഷതകള് കൊണ്ടുവന്ന് ആക്രമാത്മക വിലനിര്ണ്ണയവുമായി ബാക്കപ്പ് നടത്തി. കൂടാതെ ഇന്ത്യന് ബ്രാന്ഡുകള് വലിയ ഉപഭോക്തൃ പ്രവണതകള് അറിയുന്നതില് പരാജയപ്പെട്ടു. ചൈനീസ് കമ്പനികള് തങ്ങളുടെ പോര്ട്ട്ഫോളിയോ വിപുലീകരിച്ച് പുതിയ സവിശേഷതകളില് എത്തിച്ചേര്ന്നപ്പോള് 4ജി, ഡ്യുവല് ക്യാമറ, ഫിംഗര് പ്രിന്റ് സെന്സര്, ഗ്ലാസ് ബാക്ക് എന്നീ സവിശേഷതകള് പരിചയപ്പെടുത്തുന്നതില് ഇന്ത്യന് കമ്പനികള് സാവധാനത്തിലായിരുന്നു.
അപ്പോള് ഇന്ത്യന് ബ്രാന്ഡുകളുടെ ഈ പതനത്തിനു കാരണം എന്തായിരുന്നു? 3 ജി -4 ജി ഉപകരണങ്ങളില് നിന്നുള്ള മാറ്റം സംഭവിക്കുമ്പോള് വളരെ ശക്തമായിരുന്നു ചൈനീസ് ബ്രാന്ഡുകള്. കൌണ്ടര്പോയിന്റ് റിസര്ച്ച് അസോസിയേഷന് ഡയറക്ടര് തരുണ് പഥക് പറയുന്നു. ചൈനീസ് കമ്പനികളുടെ തുടക്കത്തില് ഓണ്ലൈന് മോഡലിനെ ലക്ഷ്യം വച്ചുള്ള തീരുമാനം ചെക്കുകളുടെ ചെലവുകള് നിലനിര്ത്താനും വാങ്ങുന്നവരെ വേഗത്തില് എത്താനും സഹായിക്കും.
വിലകുറഞ്ഞ മാര്ക്കറ്റിംഗ്, പരസ്യ പ്രചാരണങ്ങള് എന്നിവയില് ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിച്ചു - വിലയേറിയ ക്രിക്കറ്റ് സ്പോണ്സര്ഷിപ്പ് - അവര്ക്ക് പെട്ടെന്ന് ദൃശ്യപ്രഭാവം നേടിക്കൊടുത്തു. ഇന്ത്യന് കമ്പനികള് യാഥാര്ത്ഥ്യവുമായി ഒരു രീതിയിലും ബന്ധപ്പെട്ടിട്ടില്ല, അവ ഫോക്കസ് നഷ്ടപ്പെടുത്തി.