
ധനമന്ത്രി നിര്മ്മല സീതാരാമന് ബജറ്റ് അവതരിപ്പിക്കാന് ഇനി രണ്ട് ദിവസം മാത്രമാണ് ബാക്കി നില്ക്കുന്നത്. രാജ്യം വലിയ സാമ്പത്തിക പ്രതിസന്ധി അഭിമുഖീകരിക്കുന്ന ഘട്ടത്തില് ഫിബ്രുവരി ഒന്നിന് അവതരിപ്പിക്കുന്ന ബജറ്റില് സമ്പദ് വ്യവസ്ഥയില് ഏതൊക്കെ മേഖലകളിലാകും അഴിച്ചുപണികള് ഉണ്ടാവുക, സമ്പദ് വ്യവസ്ഥ ഏറ്റവും വലിയ പ്രതിസന്ധിയിലൂടെ കടന്നുപോകുമ്പോള് ബജറ്റ് പ്രഖ്യാപനം ഏത് വിധത്തിലാകും ധനമന്ത്രി അവതരിപ്പിക്കുകയെന്നതാണ് രാജ്യം ഇപ്പോള് ഉറ്റുനോക്കുന്നത്. മാത്രമല്ല, 2013 ന് ശേഷമുള്ള ഏറ്റവും ചുരുങ്ങിയ ജിഡിപി വളര്ച്ചാ നിരക്കാണ് രാജ്യം കൈവരിച്ചത്. നോമിനല് ജിഡിപി നിരക്ക് 42 വര്ഷത്തെ ഏറ്റവും താഴ്ന്ന നിരക്കിലാകും രേഖപ്പെടുത്തുക.
നിലവില് ഇന്ത്യന് സമ്പദ് വ്യവസ്ഥ ഏറ്റവും വലിയ പ്രതിസന്ധിയാണ് ഇപ്പോള് അഭിമുഖീകരിക്കുന്നത്. ജിഡിപി വളര്ച്ച അഞ്ച് ശതമാനത്തിലേക്ക് ചുരുങ്ങും (പതിനൊന്ന് വര്ഷത്തിനിടെ രേഖപ്പെടുത്തിയ ഏറ്റവും ചുരുങ്ങിയ GDP RATE), ഉപഭോഗ വളര്ച്ച (5.8 ശതമാനവും) ഇന്വെസ്റ്റ്മെന്റ് ഗ്രോത്ത് ഒരു ശതമാനവും, അഗ്രികള്ച്ചര് മേഖല (2.8 ശതമാനവും) മാത്രമാകും വളര്ച്ച. അതായത് രാജ്യത്തെ ആഭ്യന്തര ഉത്പ്പാദനം ഏറ്റവും വലിയ തളര്ച്ചയിലാണുള്ളതെന്നാണ് ഈ കണക്കുകളിലൂടെ ചൂണ്ടിക്കാട്ടുന്നത്. രാജ്യത്തെ വ്യവസായിക ഉത്പ്പാദന മേഖലയും, കാര്ഷിക വ്യാപാര മേഖലയും ഏറ്റവും വലിയ പ്രതിസന്ധിയിലൂടെയാണ്. ഇന്ത്യ അതിവേഗം വളരുന്ന സമ്പദ് വ്യവസ്ഥയാണെന്ന കേന്ദ്രസര്ക്കാറിന്റൈ എല്ലാ വാദങ്ങള്ക്കും തിരിച്ചടിയാണിപ്പോഴുള്ളത്. അതേസമയം ഇക്കണോമിക് സര്വേ റിപ്പോര്ട്ട് നാളെ കേന്ദ്രസര്ക്കാര് പാര്ലമെന്റിന്റെ മേശപ്പുറത്ത് വെക്കും. നടപ്പുവര്ഷത്തെ സമ്പത്തിക പ്രകടനത്തെ പറ്റി സര്ക്കാര് കൃത്യമായി വിശദീകരിക്കുകയും ചെയ്യും നാളെ പാര്ലമെന്റില്.
മാത്രമല്ല കോര്പ്പറേറ്റ് നികുതിയിളവുകളും, റിസര്വ്വ് ബാങ്ക് ഓഫ് ഇന്ത്യ വായ്പാ ഇനത്തില് വരുത്തിയ വന് കിഴിവുകളും സമ്പദ് വ്യവസ്ഥയെ ഉണര്ത്തിയില്ല. എല്ലാ മേഖലകളും തകര്ച്ചയിലേക്ക് നീങ്ങുന്നതാണ് കാണാനിടയായത്. ചെറുകിടി- ഇടത്തരം സംരഭങ്ങളെല്ലാം ഏറ്റവും വലിയ പ്രതിസന്ധിയിലേക്ക് നീങ്ങി. രാജ്യത്തെ അടിസ്ഥാന സൗകര്യ വികസനമടക്കം ഏറ്റവും വലിയ തളര്ച്ചയാണ് നേരിട്ടത്. കോര്പ്പറേറ്റ് ടാക്സ് 25 ശതമാനമാക്കി കേന്ദ്രസര്ക്കാര് വെട്ടിക്കുറച്ചിട്ടും നിക്ഷേപ മേഖല വലിയ പ്രതിസന്ധിയാണ് അഭിമുഖീകരിക്കേണ്ടി വരുന്നത്. റിസര്വവ്വ് ബാങ്ക് പലിശ നിരക്കില് കുറവ് വരുത്തിയിട്ടുമെല്ലാം സമ്പദ് വ്യവസ്ഥയില് ആഴത്തില് മുറിവുണ്ടായിട്ടുണ്ടെന്നാണ്് വിലയിരുത്തല്. മാത്രമല്ല നിക്ഷേപ മേഖലയില് തളര്ച്ചയിലേക്കെത്തുന്നതിന് കാരണവുമായി. രാജ്യത്തെ ആഗോള നിക്ഷേപ കേന്ദ്രമാക്കി മാറ്റുകയെന്ന സര്ക്കാറിന്റെ പ്രഖ്യാപനങ്ങള്ക്ക് പോലും വലിയ തിരിച്ചടി നേരിട്ടിട്ടുണ്ടെന്നാണ് റിപ്പോര്ട്ട്. കേന്ദ്രസര്ക്കാര് പുറന്തുള്ള രാഷ്ട്രീയ അജണ്ടകള് മൂലം സമ്പദ് വ്യവസ്ഥയുടെ വളര്ച്ചയില് വലിയ വിള്ളലുകള് രൂപപ്പെട്ടു. പ്രധാനമായും പൗരത്വ ഭേഗദതി നിയമത്തിനെതിരെ നടന്ന പ്രതിഷേധങ്ങള് സമ്പദ് വ്യവസ്ഥയുടെ വളര്ച്ചയില് പ്രതിഫലിച്ചുവെന്നാണ് ദേശീയ മാധ്യമങ്ങള് ഒന്നടങ്കം റിപ്പോര്ട്ട് ചെയ്തിട്ടുള്ളത്.
നിര്മ്മലയും മോദിയും പ്രതീക്ഷിക്കുന്നത്
2025 ഓടെ ഇന്ത്യയെ അഞ്ച് ട്രില്യണ് സമ്പദ് വ്യവസ്ഥയാക്കി മാറ്റുകയെന്നതാണ് കേന്ദ്രസര്ക്കാറിന്റെ ലക്ഷ്യം. ഇതിന് വഴിയൊരുക്കുന്ന പ്രഖ്യാപനങ്ങളാകും ധനമന്ത്രി നിര്മ്മല സീതാരാമന് അവതരിപ്പിക്കുക. അഞ്ച് ട്രില്യണ് സമ്പദ് വ്യവസ്ഥ ലക്ഷ്യമിട്ട് വന് പ്രഖ്യാപനങ്ങളാകും ധമന്ത്രി നിര്മ്മല സീതാരമാന് നടത്തുക. മാത്രമല്ല 50 ഓളം ഉത്പ്പന്നങ്ങളുടെ ഇറക്കുമതി തീരുവ വര്ധിപ്പിച്ച് ആഭ്യന്തര ഉത്പ്പാദനം വര്ധിപ്പിക്കുകയെന്നതാണ് സര്ക്കാര് ശ്രമം. എന്നാല് ന്ത്യയെ അഞ്ച് ട്രില്യണ് സമ്പദ് വ്യവസ്ഥയാക്കി മാറ്റാന് കേന്ദ്രം പല പ്രഖ്യാപനങ്ങും നടത്തുമ്പോഴും വളര്ച്ചാ നിരക്കില് ഭീമമായ ഇടിവാണ് ഉണ്ടായിട്ടുള്ളത്.
2019 ന്റെ തുടക്കം മുതല് അവസാനം വരെ ഇന്ത്യന് സമ്പദ്വ്യവസ്ഥ ഏറ്റവും വലിയ പ്രതിസന്ധിയിലൂടെയാണ് കടന്നുപോയത്. രാജ്യം ഏറ്റവും വലിയ സാമ്പത്തിക പ്രതിസന്ധി അഭിമുഖീകരിക്കേണ്ടി വന്നിട്ടുണ്ടെന്ന് ഒടുവില് കേന്ദ്രസര്ക്കാറും റിസര്വ്വ് ബാങ്ക് ഓഫ് ഇന്ത്യയും സമ്മതിക്കുന്നത്. മാന്ദ്യം സമ്പദ്വ്യവസ്ഥയുടെ നട്ടെല്ലൊടിച്ചുവെന്ന് മാത്രമല്ല, വിവിധ മേഖലകള് തളര്ച്ചയിലേക്കെത്തുന്നതിന് കാരണമായി. 2020 ലേക്ക് ഇന്ത്യന് സമ്പദ്വ്യവസ്ഥ പ്രേവേശിക്കുന്നത് കൂടുതല് ആശങ്കയോടെയാണ്. രണ്ടാം പാദത്തില് ഇന്ത്യയുടെ വളര്ച്ചാനിരക്ക് 4.5 ശതമാനത്തിലേക്കാണ് ചുരുങ്ങിയത്. ആറര വര്ഷത്തിനിടെ രേഖപ്പെടുത്തിയ ഏറ്റവും കുറഞ്ഞ വളര്ച്ചാ നിരക്കായിരുന്നു സെപ്റ്റംബറിലവസാനിച്ച രണ്ടാം പാദത്തില് രേഖപ്പെടുത്തിയത്. ഒ്ന്നാം പാദത്തില് ഇന്ത്യയുടെ വളര്ച്ചാ നിരക്ക് അഞ്ച് ശതമാനത്തിലേക്കാണ് ചുരുങ്ങിയത്.
രാജ്യത്തെ ഉപഭോഗ നിക്ഷേപ മേഖലയെല്ലാം ഇപ്പോഴും വലിയ തളര്ച്ചയിലൂടെ കടന്നുപോകുന്നത്. പൊതുചിലവിടല് കൂട്ടാനുള്ള പദ്ധതികള്ക്കെല്ലാം വലിയ തിരിച്ചടിയാണ് നേരിട്ടുള്ളത്. കയറ്റുമതി ഇറക്കുമതി വ്യാപാര മേഖലയെയും, കാര്ഷിക നിര്മ്മാണ മേഖലയും എല്ലാം തളര്ച്ചയുടെ പടിവാതില്ക്കല് എത്തിനില്ക്കുകയാണ്. സമ്പദ് വ്യവസ്ഥയുടെ വളര്ച്ചയില് മുഖ്യപങ്കുവഹിക്കുന്ന ആട്ടോ മൊബീല്, ധനകാര്യം, റിയല് എസ്റ്റേറ്റ് മേഖലയുമെല്ലാം ഇപ്പോഴും തളര്ച്ചയിലാണ്. ഘട്ടം ഘട്ടമായി ഈ മേഖലയെ കരകയറ്റിയില്ലെങ്കില് രാജ്യം ഇനി അഭിമുഖീരിക്കേണ്ടി വരിക ഏറ്റവും വലിയ വെല്ലുവളിയാകുമെന്നുറപ്പാണ്. ഇന്ത്യയില് രൂപപ്പെട്ട മാന്ദ്യം ആഗോള തലത്തിലെ ചില കാരണങ്ങള് മുഖേനയാണണെന്ന് കേന്ദ്രസര്ക്കാര് ആവര്ത്തിച്ച് പറയുമ്പോഴും സര്ക്കാര് നടപ്പിലാക്കിയ ചില നയങ്ങളാണ് സമ്പദ്വ്യവസ്ഥയില് കൂടുതല് പ്രതിസന്ധികല് സൃഷ്ടിക്കാന് ഇടയാക്കിയിട്ടുള്ളത്.
വാഹന വിപണിയടക്കം 2019 ല് അഭിമുഖീകരിച്ചത് തന്നെ ഏറ്റവും വലിയ പ്രതസിയാണ്. ഉത്സവ സീസണില് പോലും രാജ്യത്തെ വാഹന നിര്മ്മാണ കമ്പനികള്ക്ക് ഉയര്ന്ന നേട്ടം കൊയ്യാന് സാധിച്ചിട്ടില്ല. ഏപ്രില് മുതല് നവംബര് വരെയുള്ള കാലയളവില് വില്പ്പന ഇടിഞ്ഞെന്ന് സൊസൈറ്റി ഓഫ് ഇന്ത്യന് ഓട്ടോമൊബൈല് മാന്യുഫാക്ചേഴ്സിന്റെ റിപ്പോര്ട്ട്. നവംബര് മുതല് ഡിസംബര് വരെയുള്ള കാലയളവിലെ വില്പ്പനയില് 15.95 ശതമാനം ഇടിവാണ് വാഹന വിപണിയില് ഈ എട്ട് മാസം രേഖപ്പെടുത്തിയത്.
ബിഎസ് VI ന്റെ നിബന്ധനകള് കര്ക്കശനമാക്കിയതും വാഹന നിര്മാണ മേഖലയിലെ കൂടുതല് പ്രതിസന്ധിയിലേക്ക് നീങ്ങുന്നതിന് കാരണമായി. പെട്രോള് വിലയിലുണ്ടായ ചാഞ്ചാട്ടവും, ബാങ്കിങ് ഇതര ധനകാര്യ സ്ഥാപനങ്ങളുടെ തകര്ച്ചയുമെല്ലാം വാഹന വിപണിയെ ഒന്നാകെ പിടികൂടി. വാഹന വിപണിയിലെ വളര്ച്ചയില് കൂടുതല് പ്രതിസ്ന്ധിയുണ്ടാക്കുന്ന കാര്യങ്ങളണ് ഉണ്ടായിട്ടുള്ളതെന്നാണ് കണക്കുകളിലൂടെ പ്രധാനമായും ചൂണ്ടിക്കാട്ടുന്നത്. ഉത്സവ സീസണ് പ്രമാണിച്ച് വന് വിലക്കിഴിവ് പ്രഖ്യാപിച്ചതാണ് വാഹന വിപണി ഒക്ടോബറില് നേരിയ രീതിയില് തിരിച്ചുവരവിന്റെ ലക്ഷണങ്ങള് കാണിച്ചുതുടങ്ങിയത്. അതേസമയം ഏപ്രില് മുതല് നവംബര് വരെയുള്ള കാലയളവില് ആകെ വാഹനവില്പ്പനയില് 15.96 ശതമാനത്തിന്റെ ഇടിവാണ് രേഖപ്പെടുത്തിയിരിക്കുന്നത്.